• youtube
  • facebook

Yoga là gì? Lợi ích của việc tập luyện Yoga


Yoga xuất hiện ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, nó được coi như là chìa khóa giúp con người duy trì sức khỏe cùng sự trẻ trung mỗi ngày.

Yoga là gì?

Yoga có nguồn gốc lâu đời từ Ấn Độ. Ảnh: Internet.

Yoga có nguồn gốc lâu đời từ Ấn Độ. Ảnh: Internet.

Yoga là một phương pháp luyện tâm và luyện thân có nguồn gốc lâu đời. Yoga bắt nguồn từ Ấn Độ khoảng 5.000 năm về trước. Từ Yoga xuất phát từ chữ Yuj trong tiếng Phạn có ý nghĩa là đoàn kết, tham gia,...

Yoga không phải là các động tác, tư thế uốn éo thông thường như nhiều người vẫn nghĩ. Yoga là một sự kết hợp giữa các bài tập thực hành về thể chất và tinh thần hướng đến sự hợp nhất về trí não, cơ thể và tinh thần. Mục đích của Yoga là đạt được trạng thái cân bằng bên trong và đi đến trạng thái 'giác ngộ'. Có rất nhiều trường phái Yoga khác nhau đang tồn tại. Ở phương tây, Yoga chủ yếu được luyện tập là Hatha Yoga. Còn ở phương Đông, các trường phái Yoga khác được tập trung nhiều hơn như thiền định. Tuy Yoga có nhiều bộ môn và trường phái khác nhau như vậy, nhưng mục tiêu cuối cùng của Yoga chính là đạt tới sự cân bằng thống nhất trong tâm hồn.

Thủ tướng Ấn Độ tập Yoga cùng hàng ngàn người. Ảnh: Internet.

Thủ tướng Ấn Độ tập Yoga cùng hàng ngàn người. Ảnh: Internet.

Yoga có mục tiêu cao cả như vậy, nhưng bản chất nó rất thực tế và mang tính khoa học. Khi thăm dò về kinh nghiệm trực tiếp thực hành và quan sát các lớp học Yoga, kết quả cho thấy rằng tuy các giáo viên dạy các kỹ thuật kiểm soát trí não nhưng nó hoàn toàn không phải là 1 tôn giáo.

Điều quan trọng chính khi luyện tập bộ môn này đó là sự kỷ luật. Đối với nhiều người, Yoga có thể làm thay đổi thế giới quan của họ giúp tâm an, giảm căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống từ đó nâng cao sức khỏe.

Những loại hình Yoga phổ biến

Có rất nhiều những loại hình Yoga. Mỗi một hình thức Yoga khác nhau lại tập trung về một khía cạnh khác nhau và mức độ khó của chúng cũng không hề giống nhau. Tuy nhiên, điểm chung của các loại hình này đó chính là đều hướng tới mục đích cải thiện tinh thần và sức khỏe cho người luyện tập.

1. Hatha Yoga: Đây là loại hình Yoga phổ biến nhất hiện nay. Sự kết hợp giữa 2 yếu tố cơ bản nhất trong Yoga là hơi thở và tư thế (asana), Hatha Yoga giúp căng tất cả các cơ trên cơ thể. Bạn có thể tập luyện Hatha Yoga bất kể lúc đứng, lúc nằm, ngồi hoặc ngay cả khi trồng cây chuối. Loại hình Yoga này giúp bạn kiểm soát hơi thở dễ dàng cho các cơ bắp thư giãn và mang lại hiệu quả tập trung cao độ.

2. Ashtanga Yoga: Loại hình này tập trung vào việc kiểm soát hơi thở, giúp điều hòa cơ thể cũng như tập trung tâm trí. Ashtanga Yoga đòi hỏi người tập phải thực hiện các asana liên tục.

3. Iyengar Yoga: Đây là loại hình thích hợp dành cho những "tân binh" khi vừa mới bắt đầu tìm hiểu và luyện tập bộ môn này. Các động tác chậm và chi tiết sẽ giúp người tập nhanh chóng bắt kịp với một bộ môn hoàn toàn mới.

Có rất nhiều loại hình Yoga khác nhau để phù hợp với từng đối tượng luyện tập. Ảnh: Internet.

Có rất nhiều loại hình Yoga khác nhau để phù hợp với từng đối tượng luyện tập. Ảnh: Internet.

4. Sivananda Yoga: Sivananda Yoga được hình thành dựa trên 5 nguyên tắc cốt lõi gồm: Tập thể dục đúng cách, tập thở đúng cách, chế độ ăn khoa học, tư duy tích cực và thiền, thư giãn đúng cách.

5. Bikram Yoga: Bikram Yoga còn được biết đến với cái tên "Yoga nóng". Bạn sẽ phải ngồi trong căn phòng có nhiệt độ lên tới 40 độ C để tập luyện. Và không phải ai cũng có thể lựa chọn hình thức tập luyện này, nếu gặp bất cứ vấn đề nào về sức khỏe, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ, huấn luyện viên.

6. Kundalini Yoga: Là loại hình Yoga thiên về việc luyện tập tinh thần. Kundalini Yoga tập trung vào hơi thở và thiền để giải phóng năng lượng cơ thể.

7. Power Yoga: Power Yoga là sự kết hợp giữa Yoga và thể dục nhịp điệu. Đây được coi là hình thức khó nhất trong số các hình thức Yoga hiện nay.

Lợi ích của việc tập luyện Yoga

1. Lợi ích của Yoga đối với tinh thần

Tăng khả năng tập trung và bình tĩnh: Thông qua những tư thế, người tập sẽ được rèn luyện khả năng tập trung, bình tĩnh và điềm đạm hơn. Yếu tố thiền định trong Yoga sẽ giúp người tập loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, trở nên tích cực hơn, tâm trí được bình an hơn.

Yoga rất tốt cho phụ nữ mang thai. Ảnh: Internet.

Yoga rất tốt cho phụ nữ mang thai. Ảnh: Internet.

Giảm stress: Khi tập luyện Yoga, đòi hỏi bạn phải tập trung một cách tối đa. Chính vì thế, bạn sẽ có thể tạm gác lại những lo toan về cuộc sống hàng ngày. Khi tâm trí được thư giãn, sẽ giúp cho bạn có được sự thoải mái, nhẹ nhàng trong suy nghĩ. Tập luyện thường xuyên và lâu dài, sẽ là một cách hiệu quả để bạn có thể giảm thiểu căng thẳng, stress.

2. Lợi ích của Yoga đối với sức khỏe

Nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật: Yoga mang đến những lợi ích vô cùng tuyệt vời đối với sức khỏe. Nó giúp cho cơ thể thêm dẻo dai, tăng sức bền cho cơ thể khỏe mạnh hơn. Hoạt động của các hệ cơ quan như: Hệ miễn dịch, hệ tim mạch, hệ tiêu hóa... từ đó cũng được cải thiện đáng kể. Tập Yoga thường xuyên, đều đặn còn giúp bạn đẩy lùi được một số căn bệnh như: Chữa bệnh mất ngủ, bệnh phổi, góp phần quan trọng trong trị liệu bệnh thoái hóa khớp... Yoga giúp giảm các triệu chứng đau lưng, đau đầu, đau vai gáy, đau nhức các khớp...

Cải thiện vóc dáng: Với Yoga, bạn có thể lựa chọn tập để ổn định vóc dáng, để giảm cân hoặc tăng cân tùy ý muốn. Với người gầy, Yoga giúp tăng cường sự trao đổi chất, kích thích khí huyết lưu thông, cải thiện khả năng của hệ tiêu hóa từ đó giúp tăng cân hiệu quả bền vững. Với người muốn giảm cân, Yoga giúp tiêu hao năng lượng thừa hiệu quả, song lại không gây đói hay thèm ăn. Bên cạnh đó cơ bắp cũng dẻo dai và săn chắc hơn rất nhiều. Bạn cũng có thể dễ dàng thấy được rất nhiều ca sĩ, diễn viên, người mẫu... lựa chọn bộ môn này để duy trì dáng vóc.

Yoga được nhiều nghệ sĩ nữ lựa chọn để tập luyện. Ảnh: Internet.

Yoga được nhiều nghệ sĩ nữ lựa chọn để tập luyện. Ảnh: Internet.

Làm đẹp da, duy trì sự tươi trẻ: Đây chính là một đặc điểm khiến cho rất nhiều chị em phụ nữ yêu thích và quyết tâm tập luyện bộ môn này. Bạn có biết, những tư thế asana rất có hiệu quả trong việc giúp khí huyết lưu thông từ đó giúp làn da được cải thiện hơn, săn chắc và đầy sức sống. Yoga cũng góp phần giúp giấc ngủ sâu và ngon hơn, từ đó đẩy lùi các nếp nhăn, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả. Yoga còn giúp đào thải các độc tố trong cơ thể, điều tiết tuyến bã nhờn giúp giảm mụn nhọt đáng kể.

Hy vọng, với những thông tin về bộ môn Yoga trên đây, sẽ giúp mọi người hiểu hơn về Yoga và những lợi ích về sức khỏe, tinh thần mà nó mang lại cho người tập luyện.

create

M.T (T/H) / Tin Nhanh Online

Đà Nẵng: Thêm 886 ca Covid-19, hơn 50 F0 là tiểu thương

Đà Nẵng: Thêm 886 ca Covid-19, hơn 50 F0 là tiểu thương

timer15 Giờ trước

Trong 886 ca Covid-19 mới ghi nhận tại TP Đà Nẵng có 54 F0 là tiểu thương các chợ Tuý Loan, Phú Lộc, Lệ Trạch.

Gặp họa khi 'cấp tốc' làm đẹp đón Tết

Gặp họa khi 'cấp tốc' làm đẹp đón Tết

timer21 Giờ trước

Dịp cuối năm, khi các spa và cơ sở làm đẹp đua nhau tung chiêu "tri ân khách hàng", "làm đẹp đón Tết" cũng là thời điểm số ca biến chứng sau các liệu trình thẩm mỹ gia tăng tại nhiều cơ sở y tế chuyên khoa.

Gà nướng lá mắc mật siêu đậm đà không thể cưỡng lại

Gà nướng lá mắc mật siêu đậm đà không thể cưỡng lại

timer22 Giờ trước

Phần da gà thấm đều sốt và có độ giòn nhẹ, từng thớ thịt bên trong mềm mịn, mọng nước thơm mùi lá mắc mật siêu bắt vị.

Sáng 28/1, hơn 700 bệnh nhân nặng đang thở máy và ECMO

Sáng 28/1, hơn 700 bệnh nhân nặng đang thở máy và ECMO

timer23 Giờ trước

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 2.203.208 ca nhiễm, đứng thứ 28/224 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 143/224 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 22.320 ca nhiễm).

Tỷ lệ ca thở oxy trong cách đánh giá cấp độ dịch mới có ý nghĩa lớn

Tỷ lệ ca thở oxy trong cách đánh giá cấp độ dịch mới có ý nghĩa lớn

timer23 Giờ trước

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, hướng dẫn mới của Bộ Y tế trong cách đánh giá cấp độ dịch Covid-19 là phù hợp với tình hình hiện tại.